truyenthong

Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác phòng phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện

Thứ ba - 16/03/2021 09:00

Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác phòng phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện

              Năm 2020 là năm đặc biệt đối với ngành y tế cả nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng. Cùng với cả nước, chúng ta phải căng sức để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhưng đồng thời phải phòng chống các dịch bệnh khác như bạch hầu, sốt xuất huyết... Những khó khăn chồng chất khó khăn nhưng đội ngũ người làm cán bộ y tế tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Đăk Glei nói riêng luôn vững vàng niềm tin, vượt khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch, khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trên địa bàn huyện. Một trong những kết quả đó là công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, dại, sốt xuất huyết, bạch hầu cùng lúc xảy ra trên địa bàn huyện.

             Đăk Glei là huyện có diện tích lớn nhất và nằm phía Bắc tỉnh Kon Tum, phía Tây giáp Lào, phía Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Nam, phía Nam giáp huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi có đường Hồ Chí Minh chạy qua giữa huyện. Người dân trên địa bàn huyện đa số là người dân tộc thiểu số nhận thức về phòng chống dịch bệnh chưa cao, tập quán sinh hoạt cũng ảnh hưởng đến phần nào công tác phòng chống dịch bệnh. Với vị trí, điều kiện dân cư đặc biệt như vậy nên công tác phòng chống dịch bệnh bệnh luôn được Trung tâm Y tế huyện quan tâm và xem là nhiệm vụ hàng đầu.

             Về công tác phòng chống dịch COVID-19. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và được ưu tiên nhất trong công tác phòng chống dịch. Để triển khai có hiệu quả công tác chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định số 97/QĐ-BCĐ ngày 01/02/2020 về thành lập BCĐ phòng chống dịch COVID-19 (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo), tổ chức họp định kỳ và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo chỉ đạo quyết liệt, sâu sắc, xác định tinh thần“chống dịch như chống giặc”, đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; không được chủ quan, lơ là, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ động ứng phó bằng các giải pháp phù hợp, toàn diện các lĩnh vực, không để dịch xâm nhập vào địa bàn. Từ đó, các cấp ủy, chính quyền của huyện đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị và địa phương; mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đều nhận thức đầy đủ và đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh nên đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công cuộc phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

 

             Tham mưu Ban Chỉ đạo xây dựng các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ lây lan dịch và các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế và UBND tỉnh. Chỉ đạo các UBND xã, thị trấn quản lý tốt các đối tượng cách ly y tế, cam kết thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; thực hiện phòng, chống lây nhiễm chéo tại các khu cách ly.


 

 

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân khai báo y tế tại Chốt Kiểm soát Đèo Lò xo

              Tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ban ngành tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thành lập Tổ liên ngành kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại Đèo Lò Xo thuộc xã Đăk Man. Để kiểm soát chặt chẽ và phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ/mắc bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh để giám sát, quản lý, cách ly các công dân đi từ vùng dịch về địa bàn tỉnh, theo dõi điều trị kịp thời các đối tượng có triệu chứng nghi nhờ tại khu các ly của Trung tâm Y tế huyện, không để dịch xâm nhập vào địa bàn. Tính đến thời điểm hiện tại, huyện đã tổ chức điều trị, cách ly công dân đi/đến/về từ ổ dịch tại các cở sở cách ly tập trung 445 công dân trong đó: Khu cách lý tại Trung tâm Y tế huyện 76 trường hợp, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện 63 trường hợp, Đại đội C189 là 145 trường hợp, Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú huyện 148 công dân, Trường Phổ thông dân tộc bán trú- Trung học cơ sở Đăk Long 13 công dân.

               Về công tác tuyên truyền, đây được xem như nội dung quan trọng góp phần định hướng thông tin không để người dân hoang man, phối hợp tốt với ngành Y tế nên đơn vị đã chủ động tham mưu và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng huyện tăng cường tuyên truyền trên Đài Truyền thanh- Truyền hình, các hệ thống loa phát thanh của các xã, thị trấn với 24 lượt số người nghe 725 lượt, các nội dung tuyên truyền bám sát vào các thông điệp về đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế. In băng rôn, tờ rơi tuyên truyền phát cho toàn nhân dân trên địa bàn với 13.000 tờ, phun hóa chất khử trùng trường học, cơ quan, chợ 302 lượt kiểm soát, giám sát, điều tra dịch tễ những trường hợp có triệu chứng như: sốt, ho, rát họng,

              Về công tác báo cáo, Ban Chỉ đạo đã thường xuyên gửi báo cáo kết quả các cuộc họp, báo cáo nhanh cập nhật tình hình dịch bệnh về Sở Y tế và Ban Chỉ đạo của tỉnh Kon Tum, nội dung các báo cáo đã kịp thời thông tin cập nhật về diễn biến và tình hình dịch bệnh của địa bàn huyện; các hoạt động đã triển khai, đồng thời nêu cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, làm rõ vai trò, trách nhiệm của ngành, đoàn thể, các địa phương và từng người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

           Về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Năm 2020, dù không phải là năm chu kỳ của dịch bệnh tuy nhiên bệnh xảy ra trên địa bàn huyện với 154 ca mắc được ghi nhận. Trước tình hình khẩn cấp, đơn vị đã tham mưu UBND huyện tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tại các ổ dịch trọng điểm về công tác diệt lăng quăng/bọ gậy; giám sát chủ động để diệt muỗi; thành lập 293 Tổ cộng đồng phòng chống dịch bệnh thực hiện các công việc như diệt lăng quăng/bọ gậy, định kỳ hàng tuần ra quân từ 01- 02 lần để vệ sinh môi trường diệt lăng quăng/bọ gậy. Nhờ vậy, dịch sốt xuất huyết được khống chế kịp thời, không có ca tử vong.

         Về công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu. Từ năm 2018 đến nay, dịch bệnh bạch hầu đã bắt đầu xuất hiện trở lại tại các huyện Đăk Tô, Tu Mơ Rông, Đăk Hà, Sa Thầy và thành phố Kon Tum với 49 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu Sở Y tế và UBND huyện tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin Td phòng chống bệnh bạch hầu miễn phí cho người dân tại các xã có ổ dịch năm 2019 đạt chỉ tiêu 95,1%.

          Về công tác phòng chống bệnh dại. Trong vài năm trở lại đây, bệnh dại xuất hiện rải rác tại các xã Đăk Long và Đăk Môn với 02 ca mắc và tử vong. Đứng trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu cho UBND huyện (Kế hoạch phòng chống bệnh dại hàng năm, Kế hoạch bệnh lây từ động vật sang người, Kế hoạch tiêm vac xin cho đối tượng theo Quyết định 193/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ); phối hợp với các cơ quan, ban ngành (tổ chức 6 đợt kiểm tra giám sát, tập huấn 01lượt, tuyên truyền 12 lượt) tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho người dân ...)

 

          Nhờ làm tốt công tác tham mưu và chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên trong những năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, diễn biến tương đối phức tạp nhưng đã được khống chế không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn huyện. Các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, tiếp xúc với người mắc bệnh, người đi từ vùng dịch về được kiểm tra, giám sát kịp thời. Người dân được kịp thời hỗ trợ, cung cấp thông tin đầy đủ, yên tâm góp phần tập trung thực hiện tốt 02 nhiệm vụ kép là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh./.

                                                                             
                                                                                    Tin, ảnh:
Hoàng Tuấn Anh
                                                                                  Phòng Tổ chức – Hành chính

 

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Trung tâm Y tế Đăk Glei

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ chúng tôi

Bộ phận: Phòng Chăm sóc khách hàng
Điện thoại Điện thoại: 02603.833.232
Email ttytedakgleikt@gmail.com
Văn bản mới

Thông báo số 756/TB-YTĐL

Thông báo niêm yết công khai các quyết định nâng bậc lương thường xuyên đối với viên chức

Lượt xem:7 | lượt tải:17

Quyết định số 3610/QĐ-BYT

Quyết định về việc ban hành Biểu mẫu nộp tiền dịch vụ Khám, chữa bệnh trên Cổng dịch vụ Công quốc gia

Lượt xem:14 | lượt tải:6

Quyết đinh số 579/QĐ-BYT

Quyết định về việc ban hành tài liệu chuyên môn "Hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm Lao trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng"

Lượt xem:28 | lượt tải:0

Quyết định số 40/QĐ-YTĐL

Quyết định ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei

Lượt xem:17 | lượt tải:18

Công văn số 584/CV-YTĐL

Mời báo giá lốp xe ô tô

Lượt xem:20 | lượt tải:9
Lịch khám bệnh
Khám sức khỏe  Thứ 2 - Thứ 6
S:7h00-11h00 C:13h-17h
Khoa Khám bệnh Thứ 2 - Thứ 6
S:7h00-11h00 C:13h-17h
demo2
Thăm dò ý kiến

G. Nếu có nhu cầu khám, chữa bệnh tương tự, Ông/Bà có quay trở lại hoặc giới thiệu cho người khác đến không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây