Ngành Y tế tỉnh Kon Tum: Nhìn lại 5 năm triển khai Quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Thứ hai - 21/08/2017 10:24
Ngành Y tế tỉnh Kon Tum: Nhìn lại 5 năm triển khai Quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
Ngành Y tế tỉnh Kon Tum: Nhìn lại 5 năm triển khai Quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Ngành Y tế tỉnh Kon Tum: Nhìn lại 5 năm triển khai Quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

 

8/14/2017 1:51:22 PM

 

Chất lượng bệnh viện là toàn bộ các khía cạnh liên quan đến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế, năng lực thực hiện chuyên môn kỹ thuật; các yếu tố đầu vào, yếu tố hoạt động và kết quả đầu ra của hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (KBCB). Mặt khác, chất lượng bệnh viện là khả năng tiếp cận dịch vụ, an toàn người bệnh là trung tâm, hướng về nhân viên y tế, trình độ chuyên môn, kịp thời, tiện nghi, công bằng, hiệu quả,…

 

 

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà nhân chuyến công tác tại tỉnh Kon Tum vào ngày 22/6/2017

Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện từ năm 2013 đến năm 2017 đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng của Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện khi mới ban hành năm 2013 và hiện nay là Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện trong việc định hướng phát triển các hoạt động nâng cao chất lượng các dịch vụ KBCB một cách toàn diện, với nguyên tắc lấy người bệnh làm trung tâm, các hoạt động đều hướng đến sự an toàn, thoải mái cho người bệnh khi đến KBCB.

Tỉnh Kon Tum có 11 bệnh viện, trong đó có 4 bệnh viện tuyến tỉnh gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, Bệnh viện Y Dược cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng và 7 Trung tâm Y tế có bệnh viện (gồm: Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei, Đăk Tô, Đăk Hà, Sa Thầy, Tu Mơ Rông, Kon Plong, Kon Rẫy), hiện ngành đang tiếp tục đầu tư xây dựng bệnh viện cho huyện mới Ia H’Drai.

Năm 2013, khi Bộ Y tế bắt đầu ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, cũng như các bệnh viện trên cả nước nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng nhiều bệnh viện tỏ ra không mặn mà và e ngại khi triển khai, vì lo lắng Bộ tiêu chí không phù hợp khi áp dụng tại các bệnh viện tuyến huyện, những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, bên cạnh đó tâm lý chung là ngại thay đổi, ngại tiến hành cải tiến chất lượng, vẫn còn quan điểm cho rằng chất lượng là sự xa xỉ, tốn kém mới đạt được. Tuy nhiên theo thời gian, quan điểm đó đã dần được thay đổi, cho đến nay “làn sóng” quản lý, cải tiến chất lượng đã lan rộng, tác động đến tất cả các vị trí trong bệnh viện, từ người lãnh đạo cho đến nhân viên hộ lý, bảo vệ.

Trong quá trình triển khai Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Kon Tum gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng xuống cấp, phòng bệnh và khu vực làm việc nhiều chỗ thấm, dột gây mất thẩm mỹ, đồ dùng, vật liệu, thiết bị hỏng, không dùng đến để lộn xộn, bừa bãi tại các khoa, phòng làm việc. Đa số các đơn vị đều chưa có định hướng, kế hoạch cũng như xác định vấn đề chất lượng cần cải tiến, mạng lưới cán bộ làm công tác quản lý đa số chưa được đào tạo về quản lý bệnh viện cũng như quản lý chất lượng. Chất lượng các hoạt động chuyên môn trong thời gian dài gần như không phát triển hoặc phát triển rất chậm. Các lĩnh vực cơ bản như kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải y tế, dinh dưỡng tiết chế… không được quan tâm. Hồ sơ bệnh án một số đơn vị chưa đảm bảo cho bảo quản hồ sơ, sắp xếp hồ sơ thiếu khoa học, khó tìm kiếm; công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ gần như không triển khai …

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến chuyên đề về quản lý chất lượng: Tăng cường công tác điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải y tế 6 tháng đầu năm 2017

Xác định tầm quan trọng của công tác quản lý, cải tiến chất lượng bệnh viện là “yếu tố sống còn”, Ban lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo quyết liệt cũng như có cách làm mới, tiếp cận với phương thức quản lý, cải tiến phù hợp thông qua việc tổ chức các đợt học hỏi kinh nghiệm từ ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như đầu tư mở các khóa đào tạo về quản lý bệnh viện, cải tiến chất lượng cho đội ngũ lãnh đạo và chuyên trách; xây dựng chương trình hành động nâng cao chất lượng các dịch vụ KBCB để định hướng các hoạt động và kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá mức chất lượng bệnh viện; thành lập Tổ quản lý chất lượng thuộc Sở Y tế, tiến hành hỗ trợ công tác quản lý, cải tiến chất lượng, đánh giá độc lập mức chất lượng cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là phương pháp hướng tới sự công bằng, minh bạch và nâng cao năng lực cho hệ thống chuyên trách về quản lý chất lượng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hàng quý, Sở Y tế cũng tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề về quản lý chất lượng với sự tham gia của các bệnh viện cũng như các Trung tâm Y tế tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố không có bệnh viện tham gia. Nhiều vấn đề “nóng” được đưa ra thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ như vấn đề về công tác vệ sinh trong bệnh viện, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải y tế, công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh, công tác truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe trong bệnh viện… sau mỗi Hội nghị trực tuyến, các bệnh viện đều có sự cải thiện rõ rệt về các nội dung có liên quan.

Điện châm kết hợp chiếu đèn hồng ngoại được triển khai tại Trạm Y tế xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum

Năm 2016, Bộ Y tế tiếp tục điều chỉnh Bộ tiêu chí đánh giá, nâng cao mức yêu cầu của các tiêu chí, dần hướng tới hoàn thiện Bộ tiêu chí để tiếp cận với các mức chất lượng các bệnh viện tiên tiến trên thế giới. Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng Việt Nam 2.0 của Bộ Y tế cuối năm 2016, điểm trung bình các tiêu chí đánh giá các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện của tỉnh Kon Tum đạt ở mức từ 1,71 (TTYT huyện Kon Plong) đến 2,78 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), có 05 đơn vị đạt mức điểm trung bình từ 2,0 điểm trở xuống, tương ứng với có trên 30% tiêu chí ở Mức 1 (tương đương với mức chất lượng kém). Theo báo cáo kết quả tự đánh giá mức chất lượng 6 tháng đầu năm 2017, nhiều bệnh viện đã có sự cải thiện đáng kể như Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô có điểm trung bình từ 1,8 điểm trung bình (năm 2016), trong 6 tháng đầu năm 2017 đã nâng lên 2,46 điểm, số tiêu chí mức 1 giảm từ 35 tiêu chí còn 8 tiêu chí; Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei từ 1,89 điểm (năm 2016) nâng lên 2,25 điểm, số tiêu chí mức 1 giảm từ 27 tiêu chí còn 13 tiêu chí...

Tỷ lệ các tiêu chí ở các mức chất lượng và điểm trung bình 83 tiêu chí của các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2016

Nhận định về sự thay đổi trong công tác quản lý, cải tiến chất lượng bệnh viện, BS.CKII Trần Ái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: So với những năm trước, từ đầu năm 2017 đến nay, công tác quản lý chất lượng bệnh viện có sự thay đổi đáng kể, từ sự quan tâm của lãnh đạo các bệnh viện cho đến ý thức của nhân viên y tế, nhiều đơn vị đã triển khai các biện pháp cải tiến chất lượng trong khả năng của mình. Nhiều sáng kiến cải tiến rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm thiểu thời gian ghi chép hồ sơ bệnh án để dành cho công tác chăm sóc người bệnh, cải tiến phương pháp bình bệnh án để rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện, lắp đặt thêm ghế, quạt, cung cấp nước uống miễn phí... được triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác KBCB, qua đó thay đổi diện mạo các bệnh viện một cách đáng kể. Công tác quản lý, cải tiến chất lượng dần đi vào thực chất, lôi cuốn sự quan tâm và tham gia của nhiều nhân viên y tế, đề xuất nhiều giải pháp cải tiến chất lượng. Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ các đơn vị như tổ chức đào tạo, tập huấn về quản lý, cải tiến chất lượng; hỗ trợ hướng dẫn triển khai các đề án cải tiến chất lượng; cụ thể hoá các tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện qua đó định hướng cho các đơn vị trong công tác đánh giá chất lượng bệnh viện, tiếp tục triển khai các Hội nghị chuyên đề về quản lý chất lượng nhằm đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng đối với từng vấn đề cụ thể, xây dựng diễn đàn chuyên về quản lý chất lượng để những cán bộ quan tâm đến vấn đề chất lượng KBCB trên địa bàn tỉnh có thể tham gia, chia sẻ những mô hình, sáng kiến hay, có hiệu quả cũng như thảo luận để tìm kiếm các giải pháp tốt giúp nâng cao chất lượng KBCB, hướng tới nâng cao sự hài lòng của người bệnh./.

Bạch Vân - Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên hệ chúng tôi

Bộ phận: Phòng Chăm sóc khách hàng
Điện thoại Điện thoại: 02603.833.232
Email ttytedakgleikt@gmail.com
Văn bản mới

Công văn số 1104/YTĐL-KD

V/v nội dung tin nhắn thông báo sô tiền được BHXH chi trả đối với người có thẻ BHYT khi đi KCB BHYT

Lượt xem:4 | lượt tải:0

Công văn 1087/YTĐL,DS

V/v khảo sát về số con mong muốn của người dân trên website cpcs.vn

Lượt xem:11 | lượt tải:8

Kế hoạch số 1083/KH-YTĐL,DS

Kế hoạch truyền thông, tư vấn về tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh và nâng cao chất lượng dân số 2019

Lượt xem:8 | lượt tải:5

Báo cáo số 1076/BC-YTĐL

Công tác chỉ đạo tuyến và thực hiện Đề án 1816, Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg

Lượt xem:11 | lượt tải:6

Công văn số 1069/YTĐL-KHNV

Tiếp xúc đối thoại cơ sở "Cán bộ nhân viên ngành Y tế trên địa bàn huyện về việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân; việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến ngành Y"

Lượt xem:10 | lượt tải:8
Lịch khám bệnh
Khám sức khỏe  Thứ 3 - Thứ 6
S:7h00-11h00 C:13h-17h
Khoa Khám bệnh Thứ 2 - Thứ 6
S:7h00-11h00 C:13h-17h
demo2
Thăm dò ý kiến

G. Nếu có nhu cầu khám, chữa bệnh tương tự, Ông/Bà có quay trở lại hoặc giới thiệu cho người khác đến không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây